Đối kháng
Cùng tồn tại trong một tổng thể, ắt sẽ có những đối nghịch và mâu thuẩn. Những cặp đối lặp luôn tồn tại song song, trong đó có mâu thuẫn nhưng không có đối kháng. Đối giữa cái vô hình và hữu hình, thực và hư, ánh sáng và bóng tối.
Sự đối kháng có thể tồn tại dưới nhiều hình thái. Đối kháng tự thân, cá thể với cá thể và cá thể với tổng thể. Tuy nhiên, ta không dùng đối kháng như một vũ khí để đặt các mệnh đề đối lập ở thế đối đầu, cũng không nhằm phân chia ranh giới kịch liệt rõ ràng giữa chúng. Vì trong cương vốn có nhu, trong cái vô hạn vốn có hữu hạn.
Đối kháng không có chức năng phủ định và mài mòn lẫn nhau mà là tương trợ, bổ khuyết nhằm làm giàu tính khác biệt và tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh.
Trong khuôn khổ trưng bày, đối kháng nằm trong chính chất liệu và ngôn ngữ tạo hình. Đối giữa cái nhìn nhẹ tênh của màu nước và kết cấu đa tầng của sơn dầu hay acrylic. Đối giữa tả chân và ước lệ, giữa cái thấy và cái không thấy, giữa cảm giác an tĩnh và những suy tư, trầm nghiệm.
Màu nước vốn gắn liền với tính lả lướt trong trẻo. Nó có khả năng biến một căn nhà gỗ bạc màu nắng mưa thành chốn trú thân lý tưởng, biến một gánh xe mưu sinh trên vỉa hè gạch bong tróc nham nhở thành hiện thân của nét bình yên bao phủ một màu thơ mộng. Và cũng màu nước, cũng những nét vẽ nhẹ hẫng mà văng vẳng ngân, đầy đặn mà thanh khiết lạ thường.
Ẩn sau những nét uốn lượn mềm mại là sự dứt khoát vững vàng, là những cơn lốc xoáy cảm xúc dâng trào ví như bầu trời yên ả lạ thường trước những biến động của tiết trời. Đó chính là nét hấp dẫn của một nội hàm sâu dày ẩn dấu sau những lớp cải trang kỳ công trau chuốt được cố ý phơi bày.
Cùng nhìn để thấy, để đẩy lùi giới hạn của trí tưởng tượng, của bàn tay và đôi mắt, để mở ra một thế giới có ảo mộng, có những điều phi lý, có đủ cả những thăng hoa lẫn điêu tàn. Thế giới của tự do đối kháng!